Thứ Bảy, 30 tháng 4, 2011

Nơi Nào Tất Cả Đều Là Con Người?

 
Mới hôm qua, có một bạn trẻ trong nước hỏi Tôi: “Nhìn cung cách “xử án” và cung cách đối xử với gia đình anh Lê Chí Quang của nhà nưóc CHXHCNVN, đất nưóc mình hôm nay không có chỗ cho một Con Người. Có nơi nào cho mọi ngưòi đều đưọc sống với nhân cách và nhân phẩm thật sự cho mình không?”
Trước khi trả lời thẳng vào câu hỏi, Tôi xin được phép nhắc nhở bạn trẻ một điều “nho nhỏ” rằng ở đất nước mình đã lâu lắm rồi, đã không có chỗ cho một Con Ngưòi Việt Nam thật sự, chứ không phải đợi đến khi Lê Chí Quang bị xữ mới thấy!
Nó xảy ra từ thời thực dân da trắng độ hộ dân mình- rồi còn tệ hại hơn khi tên phỉ Hồ Chí Minh về nắm quyền! Thế cho nên xã hội mới đầy dẫy những xưng tụng thần thoại lố bịch với một ông lãnh tụ mắt có bốn đồng tử, thần thông quảng đại, nhưng lại tôn thờ , đội những tên mũi lõ râu xồm như Mác Lê lên đầu, lên đỉnh thượng cao hơn cả tổ tiên Âu Cơ, Vua Hùng ! Thế mới xảy ra cái gọi là “Cải Cách Ruộng Ðất” mà trong đó luân lý, đạo lý nhân chủ Việt Nam bị chà đạp, vứt bỏ , con mắng cha , vợ tố chồng, bạn bè dựng chuyện điêu ngoa phản nhau v.v dưới sự chỉ đạo của nhà cầm quyền, của “lãnh tụ anh minh”! để rồi sau đó lại có Nhân Văn Giai Phẩm, hàng loạt nhân tài văn gia của đất nưóc bị bức tử nữa chứ! Và cứ như thế, cái đảng CSVN, nó triền miên ăn mòn nhân tình, nhân tính, hủy hoại văn hoá của dân tộc mình cho đến ngày hôm nay!  Và khi đất nước chia đôi một nửa đất trong Nam cũng thế . Một gia đình nhà Ngô thao túng quyền lực đè nén người dân, rồi bọn quân đội thay nhau nhiễu loạn. Chiến tranh tương tàn cho đến khi thống nhất, thì tình trạng đàn áp chính trị tư tường cũng không thay đổi, mà còn có xu hướng đẩy người dân vào lối sống bái vật thấp hèn.  
Bạn trẻ phải nắm vững điều này để nhìn cho rõ là có một điều tồi tệ không bình thưòng trong sự hiểu biết và lối suy nghĩ của người Việt Nam mình ngày hôm nay!
Bây giờ, trở lại câu hỏi- để trả lời một cách triệt để nhất, và chân thật nhất, cho bạn trẻ đó, câu trả lời của Tôi  KHÔNG! không có nơi nào trên quả đất này mà mọi ngưòi đưọc sống với nhân cách và nhân phẩm thật sự cho chính mình hết”, ít nhất là theo cái nhìn từ kinh nghiệm bản thân 20 năm trong xã hội dân chủ pháp trị nhất hoàn cầu! , dĩ nhiên, với lối suy nghĩ của riêng Tôi.
Không có hệ thống cơ chế chính trị xã hội nào có thể tạo được môi trường tuyệt hảo mà trong đó mọi cá nhân đều được bảo vệ và tôn trọng một cách bình đẳng cả!
Chính bản thân mỗi cá nhân sẽ phải tự tạo nền tảng tự do dân chủ pháp trị trước, rồi cơ chế mới hoạt động như là một khung nền chung, để dựa vào đó mà cân bằng phát huy tính tự do dân chủ pháp trị! Thứ nhất bản chất của quyền là nhũng lạm! (power is absolutely corruptive, and corrupts absolutely).
Bất cứ chính quyền nào, ở thể chế nào cũng đều tìm đủ mọi phương cách, lý cớ để tăng quyền cho nhà nưóc và giảm dân quyền của ngưòi công dân bất chấp nguyên tắc tinh túy của nền tự do dân chủ và nhân quyền! Cứ nhìn nước Mỹ với “bộ Nội An” (Home Security) và vói những lý luận phi nhân quyền, phi pháp trị, để chính đáng hóa hành động bắt ngưòi giam giữ không thời hạn, không cần truy tố, thì rõ nhất. (Theo American Law Association, và International Amnesty thì có ít nhất là 6,000 ngưòi hiện bị giam giữ trái phép vô thời hạn trên đất thuộc chủ quyền nước Mỹ).
Nước Mỹ đưọc ca ngợi và tự nhận là xã hội dân chủ pháp trị đầu tiên, quy củ và vững chắc nhất, mà chỉ vì một hai biến động đã vội quăng bỏ nguyên tắc và tinh thần giá trị nhân quyền, thì chúng ta cần suy nghĩ, cân nhắc cẩn trọng hơn về bản chất của cơ chế và dân trí. (Xin tham khảo:
Cơ chế tam quyền phân lập, và bản hiến pháp với nền pháp trị dù có chặt chẽ cách mấy đi nữa cũng vẫn chỉ là cái khung tổng quát, mà trong đó vẫn cứ là mạnh được yếu thua! Mạnh ở đây phải hiểu rộng là mạnh tiền, mạnh thế, và mạnh cả miệng nữa! Nếu mỗi cá nhân không đủ hiểu biết và can đảm tự bảo vệ mình! Thì như chúng ta đã và đang thấy có bao nhiêu ngưòi cứ phải lầm lũi sống chịu đựng bất công, thấy điều phi chính không dám lên tiếng!
Tôi biết rằng bạn trẻ sẽ nhẩy nhổm và hỏi ngay rằng: “Chú ơi! vậy chúng ta đã và đang tranh đấu với cường quyền CSVN để rồi thiết lập thể chế nào đây? Khi mà chẳng có thể chế nào hoàn toàn hết cả?”
Này bạn trẻ ơi! Như Tôi vừa thưa với bạn rằng Cơ Chế chỉ có giá trị tương đối như một cái khung cuả dân chủ tự do pháp trị, mỗi cá nhân phải tự mình xây dựng đóng góp thêm vào cái khung sưòn này mới nên chuyện. Tiến trình xây dựng tranh thủ này liên tục không bao giờ ngừng nghỉ bạn trẻ ạ.
Vì thế bạn cứ thấy bất cứ ở trong xã hội dân chủ tự do pháp trị nào họ cũng đều có những cơ quan hội đoàn tư nhân độc lập của nhũng công dân ý thức hiểu biết cao, thưòng xuyên vận động “dân trí” về nguyên tắc pháp luật, quyền hạncông dân giới hạn của chính quyền v.v , và sẵn sàng xả thân tranh đấu với nhà cầm quyền để bênh vực và bảo vệ nguyên tắc dân chủ tự do pháp trị!
Ðấy bạn trẻ ạ ! Cái cơ chế tự do, dân chủ, pháp trị tự nó không hoàn chỉnh và đưa lại công lý! Nó cần có nền Dân Trí được cộng hưỏng từ trình độ dân trí của mỗi cá nhân ngưòi công dân để thưòng xuyên xây dựng và bảo vệ nguyên tắc tự do dân chủ pháp trị của họ.
Ðúng đấy bạn trẻ! Tôi muốn nhấn mạnh đến “dân trí”, trong đó yêu tố lương tri đứng hàng đầu! Sau mới đến sự hiểu biết. Vì lương tri, chính lương tri nhân bản mới cho bạn cái can đảm để tranh đấu cho lẽ phải của bạn, của mọi ngưòi! Vì bạn có thấy không, ở nưóc Việt Nam yêu dấu của mình, hay ở Trung Cộng, hay ở bất kỳ xã hội phi dân chủ, phi pháp trị nào cũng có những ngưòi tụ do, tự tại, sẵn sàng bất chấp hiểm nguy lên tiếng bênh vực lẽ phải cho chính họ và cho mọi ngưòi, như Nguyễn Văn Lý, Bao Tong, Bao Zunxin, Gao Xingjian,Yuan Hongbing, Neo sần mân đeo la của Nam phi (Nelson Mandela) v.v
Bạn trẻ chớ lầm lẫn với cái gọi là Lương tri tôn giáo ! Vì “lương tri tôn giáo” chỉ là một lối nói đi từ lòng ích kỷ dựa vào niềm tin cực đoan, nó sẽ chỉ đưa con ngưòi vào hố thẳm của man rợ như bạn đã thấy trong các cuộc xung đột tôn giáo, và nó cũng đang xảy ra trên thế giới nhu bạn thấy!
Và càng chớ có lầm lẫn với cái gọi là Lương tri chính trị , cái “lương tri” bị uốn nắn theo một quan điểm chính trị, chủ thuyết, khô cứng đầy định kiến và tàn bạo nó đã khiến con ngưòi, đồng bào của nhau cầm đao cắt cổ nhau hằng mấy mươi năm, và như bạn đang thấy nó đang tiếp diễn ở trên quê hương mình! Một loại lương tri độc quyền chân lý!!!
Cái lương tri mà Tôi mời bạn đến thăm, rồi ngắm nhìn ngay trong tâm hồn của chính mình, và cầm bắt lấy nó, chính là Lương tri nhân bản…Lương tri thuần khiết của Con Ngưòi! Nó là cái “bản thiện” mà có lẽ bạn trẻ đã dưọc nghe bậc cha mẹ, ông bà mình nói đâu đó “nhân chi sơ tính bản thiện”.
Cái lương tri mà anh chị em trong nước như Lê Chí Quang, Phạm Hồng Sơn, Phạm Quế Dương v.v và một số những cá nhân khác chúng ta chưa biết rõ tên tuổi,   sinh ra và lớn lên trong một xã hội không có cơ chế dân chủ tự do pháp trị, nhưng họ vẫn hành xử đầy tự do dân chủ pháp trị. Chính cái lưong tri nhân bản đã soi sáng cho những con ngưòi này!
Cái lương tri đã cho một con ngưòi nhìn ra giá trị nhân quyền của chính mình và giá trị nhân quyền của những con ngưòi khác trong tinh thần công lý và bình đẳng! Cái lương tri đã cho họ biết xót xa và thâm cảm với nỗi đau của ngưòi khác! Chia sẻ những bất hạnh đắng cay cùng cực của ngưòi chung quanh để biết và can đảm phẫn nộ!
Cái lương tri đã cho họ tinh thần vô ưu vô úy để từ đó hành xử tự do, tự tại và an nhiên trong mọi tình huống! Những hiểu biết, kiến thức chuyên môn hay tổng quát khác sẽ bổ xung và giúp họ cống hiến cho xã hội hữu hiệu hơn.
Thưa bạn trẻ! Như vậy chỉ còn một nơi mà mọi ngưòi sẽ đưọc là Con Ngưòi, đó chính là lương tri nhân bản của chính mình bạn ạ!
Bạn nghĩ thử xem có phải không?
Nếu chính bạn không có cái lương tri nhân bản đó, thì dẫu bạn có ở ngay giữa cơ chế dân chủ, tự do bạn cũng sẽ không thấy có tự do, dân chủ!
Vì một là, chính bạn sẽ vi phạm nhân quyền công lý với người khác- hay ngược lại bạn sẽ trở thành nạn nhân nhẫn nhịn và im lặng chịu đựng bị những ngưòi khác vi phạm nhân quyền nhân phẩm của bạn!
Chắc bạn thấy nó có vẻ trừu tượng lắm phải không? Tôi giả sử, cho bạn ở trong một cộng đồng xã hội mà không còn đưọc một ngưòi có lương tri nhân bản thì nó sẽ như thế này đây! Bạn có thấy xã hội Bắc Hàn không? Một xã hội “ổn định” và lặng lẽ nặng nề! Mọi ngưòi chỉ biết nín nhịn và sống như nhũng con heo, con chó trong chuồng! cả một xã hội không có lấy một ngưòi đối kháng, đối lập, đấu tranh!!!
Ðấy! bây giờ có lẽ bạn đã thấy mình may mắn vì ít ra trong xã hội của Viêt Nam mình vẫn còn những ngưòi còn có lương tri nhân bản. Những ngưòi an nhiên tự do tự tại, dám ăn, dám nói, dám ngồi tù vì công lý, vì nhân phẩm của mình và cho những ngưòi khác!
Bây giờ xin hỏi ngưọc lại bạn trẻ một câu hỏi trưóc khi chia tay! “ Bạn có cái lương tri nhân bản này không?”
Nếu bạn không có cái điểm cơ bản và then chốt này, bạn đừng thắc mắc và kỳ vọng hay chỉ trích than phiền điều gì nữa!!!
Vì nếu ngay chính trong tâm hồn của bạn không có chỗ cho một Con Người, thì dù chung quanh bạn tất cả là Con Ngưòi, trong một cơ chế tự do dân chủ, thì bạn cũng không xứng đáng là Con Người, và bạn cũng chẳng cho ai được cơ hội làm Con Ngưòi đâu! Dù ở Viêt Nam hay Mỹ, hay Úc, Ðức, Pháp, Iraq, Iran, Nam Phi v.v
Vấn đề vẫn là nó đi từ chính bản thân, chính con ngưòi của mình trước.
Khi nhìn thấy xã hội bất ổn, bất công, bất nhân, trước khi mong mỏi thay đổi, trông đợi một ai đó cất tiếng, đầu tiên, hãy moi tâm mình ra và tự hỏi: Lương tri nhân bản của tôi ở đâu? 

Nguyên Khả Phạm Thanh Chương 24-11-2002 
(Nguồn: http://duyviet.org/ )

Không có nhận xét nào: